วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

ข่าวการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

“อลงกรณ์” บินถกรัฐมนตรี WTO ผลักดันปิดการเจรจารอบโดฮาเพื่อให้ WTO ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก


          นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางไปเข้าร่วมการหารืออย่างไม่เป็นทางการระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่ นาง Doris Leuthard ประธานาธิบดีของสวิตเซอร์แลนด์ จัดขึ้นในวันที่ 30 มกราคม 2553 ณ เมืองดาวอส โดยการประชุมครั้งนี้จะมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ที่เมืองดาวอส ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ทางสวิตเซอร์แลนด์ได้ใช้โอกาสที่จะมีรัฐมนตรีของประเทศสมาชิก WTO หลายรายมาเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส จัดการหารืออย่างไม่เป็นทางการระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อให้รัฐมนตรีการค้าของสมาชิก WTO ที่สำคัญประมาณ 30 ประเทศ ได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาการค้ารอบโดฮา เช่น สถานะการเจรจา ประเด็นที่แต่ละประเทศคาดหวังจากการเจรจา และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ภายในของแต่ละประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของการเจรจา ซึ่งนายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ที่มาเข้าร่วมการประชุมด้วย จะได้นำความเห็นของรัฐมนตรีไปพิจารณาประกอบการประเมินว่า จะสามารถปิดรอบโดฮาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2553 นี้ได้หรือไม่ สำหรับประเทศที่ได้รับเชิญครั้งนี้ประกอบด้วยประเทศสำคัญที่มีบทบาทนำใน WTO เกือบทั้งหมดโดยสมาชิกอาเซียนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมมีอินโดนีเซีย สิงค์โปร์ และไทย
ประเทศไทยได้แสดงบทบาทแข็งขันในการเจรจารอบโดฮาของ WTO มาโดยตลอด เพราะเรื่องสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมที่เป็นประเด็นเจรจาสำคัญที่ยังตกลงกันไม่ได้นั้น เป็นภาคที่มีความสำคัญต่อการค้าการส่งออกของไทยมาก สำหรับภาคบริการไทยก็ยืนยันชัดเจนว่าเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจารายสาขาในขั้นต่อไป การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ไทยจะได้รับทราบความเคลื่อนไหวและท่าทีของประเทศต่าง ๆ เพราะในช่วงที่ผ่านมามีการหารือสองฝ่ายของประเทศใหญ่ ๆ เกิดขึ้นนอกเวที WTO แต่ยังไม่ได้นำมาแจ้งให้ทราบในระดับพหุภาคี การพบปะของรัฐมนตรีในครั้งนี้จึงจะเพิ่มความโปร่งใสให้การเจรจา และอาจนำไปสู่การตกลงกันได้ในที่สุด
นายอลงกรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนสนใจติดตามการเจรจาการค้าระดับโลกมาตั้งแต่ครั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเกาะติดการประชุมคณะกรรมาธิการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ในการประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสให้ตนได้ย้ำให้ประเทศต่าง ๆ ทราบถึงการสนับสนุนของไทยต่อการเจรจา WTO อย่างชัดเจน ทั้งนี้องค์กรวิชาการในสหรัฐฯ ประเมินว่า หากเจรจารอบโดฮาสำเร็จจะทำให้การส่งออกของโลกเพิ่มขึ้น180-520 พันล้านเหรียญฯ ต่อปี และ GDP เพิ่มขึ้น 300-700 พันล้านเหรียญฯ ต่อปี อันจะช่วยลดช่องว่างระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาลง และช่วยบรรเทาวิกฤติเศรษฐกิจที่ทุกประเทศกำลังเผชิญอยู่ด้วย



ที่มา : http://www.dtn.go.th/dtn/cms/u_mnews_detail.php?idmnews=417

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น