- ระบบการค้า (Trading System)
- โควต้า (Quota) การนำเข้า-ส่งออก
- การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรา (Exchange Control)
- การกีดกันทางการค้าที่ไม่อยู่ในรูปภาษี (Non-Tariff Barriers)
- มาตรการป้องกันการทุ่มตลาด (Anti-Dumping Policy)
- ด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
Subsistence Economies
Raw Material Exporting Economies
Industrializing Economies
Industrial Economies
- การกระจายรายได้ของครัวเรือน
- ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political/Legal Environment)
- ความมั่นคงทางการเมือง (Political Stability)
- กฎหมายและนโยบายทางการเงิน (Monetary Regulations)
- รูปแบบการปกครองของรัฐบาล (Government Bureaucracy) ที่จะมีผลต่อการสนับสนุนธุรกิจ ระหว่างประเทศ
- ด้านวัฒนธรรม (Cultural Environment)
- ประเพณี (Traditions) ความชอบ (Preferences) และพฤติกรรม (Behaviors) ของประชากรในแต่ละประเทศ
- พฤติกรรมการดำเนินธุรกิจ (Business Behavior)
2. การตัดสินใจเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ
- ตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และนโยบายการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ
กำหนดจำนวนประเทศที่จะเข้าสู่ตลาด (บางประเทศหรือทุกประเทศ)
กำหนดลักษณะของประเทศ ที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจ
- กำหนดรายชื่อประเทศที่น่าสนใจ
- จัดลำดับความน่าสนใจของประเทศต่าง ๆ โดยพิจารณาจาก
- การเติบโตของตลาด (Market Growth)
- ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ
- ความได้เปรียบในการแข่งขัน
- ระดับความเสี่ยง ฯลฯ
3. การเลือกวิธีการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ
- การส่งออก (Exporting)
- การส่งออกทางตรง (Direct Export)
- การร่วมทุน (Joint Venturing)
- การผลิตตามสัญญา (Contract Manufacturing)
- การทำสัญญาจ้างบริหาร (Management Contracting)
- การเป็นเจ้าของร่วมกัน (Joint Ownership)
- การลงทุนในต่างประเทศเอง (Direct Investment)
- ทางเลือกในการใช้โปรแกรมการตลาดระหว่างประเทศ
- Customized Marketing Mix
ด้านราคา
- การกำหนดระดับราคา (Price Escalation)
- ราคาตามค่าครองชีพของแต่ละประเทศ (Market-Based Pricing)
- ราคาบวกเพิ่มจากต้นทุนของแต่ละประเทศ (Cost-Based Pricing)
- ราคาสินค้าที่ส่งไปขาย (Transfer Price)
- ปัญหาตลาดสีเทา (Gray Market Problem)
- จำนวนและประเภทของคนกลางในตลาดระหว่างประเทศ
- ขนาดและลักษณะของร้านค้าปลีก
5. การจัดองค์การในตลาดระหว่างประเทศ
- การจัดให้มีแผนกส่งออก (Export Department)
- การจัดให้มีฝ่ายต่างประเทศ (International Division)
- World Products Group
- International Subsidiaries
- การจัดองค์การในลักษณะไร้พรมแดน (Global Organization)
ที่มา : http://www.ba.cmu.ac.th/~ek/705211/mat/211-13.ppt
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น