วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

การตัดสินใจเกี่ยวกับการตลาดระหว่างประเทศ

1. การศึกษาสภาพแวดล้อมในตลาดระหว่างประเทศ
  • ระบบการค้า (Trading System)
          - กำแพงภาษี (Tariff)
          - โควต้า (Quota) การนำเข้า-ส่งออก
          - การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรา (Exchange Control)
          - การกีดกันทางการค้าที่ไม่อยู่ในรูปภาษี (Non-Tariff Barriers)
          - มาตรการป้องกันการทุ่มตลาด (Anti-Dumping Policy)
  • ด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
          - โครงสร้างทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ
             Subsistence Economies
             Raw Material Exporting Economies
             Industrializing Economies
             Industrial Economies
          - การกระจายรายได้ของครัวเรือน
  • ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political/Legal Environment)
          - ทัศนคติของผู้นำและประชากรที่มีต่อการซื้อสินค้าต่างประเทศ (Attitudes Toward International Buying)
          - ความมั่นคงทางการเมือง (Political Stability)
          - กฎหมายและนโยบายทางการเงิน (Monetary Regulations)
          - รูปแบบการปกครองของรัฐบาล (Government Bureaucracy) ที่จะมีผลต่อการสนับสนุนธุรกิจ ระหว่างประเทศ
  • ด้านวัฒนธรรม (Cultural Environment) 
           - วิถีชาวบ้าน (Folkways) บรรทัดฐาน (Norms) และ ข้อห้าม (Taboos)
           - ประเพณี (Traditions) ความชอบ (Preferences) และพฤติกรรม (Behaviors) ของประชากรในแต่ละประเทศ
           - พฤติกรรมการดำเนินธุรกิจ (Business Behavior)

2. การตัดสินใจเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ
  • ตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และนโยบายการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ
          - กำหนดยอดขายที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ
กำหนดจำนวนประเทศที่จะเข้าสู่ตลาด (บางประเทศหรือทุกประเทศ)
กำหนดลักษณะของประเทศ ที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจ
  • กำหนดรายชื่อประเทศที่น่าสนใจ
  • จัดลำดับความน่าสนใจของประเทศต่าง ๆ โดยพิจารณาจาก
          - ขนาดของตลาด (Market Size)
          - การเติบโตของตลาด (Market Growth)
          - ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ
          - ความได้เปรียบในการแข่งขัน
          - ระดับความเสี่ยง ฯลฯ

3. การเลือกวิธีการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ

  • การส่งออก (Exporting)
          - การส่งออกทางอ้อม (Indirect Export)
          - การส่งออกทางตรง (Direct Export)
  • การร่วมทุน (Joint Venturing)
          - การให้สิทธิดำเนินการ (Licensing)
          - การผลิตตามสัญญา (Contract Manufacturing)
          - การทำสัญญาจ้างบริหาร (Management Contracting)
          - การเป็นเจ้าของร่วมกัน (Joint Ownership)
  • การลงทุนในต่างประเทศเอง (Direct Investment)
4. การตัดสินใจเกี่ยวกับโปรแกรมการตลาดระหว่างประเทศ

  • ทางเลือกในการใช้โปรแกรมการตลาดระหว่างประเทศ
          - Standardized Marketing Mix
          - Customized Marketing Mix

ด้านราคา
  • การกำหนดระดับราคา (Price Escalation)
          - ราคาเท่ากันทุกประเทศ (Uniform Pricing)
          - ราคาตามค่าครองชีพของแต่ละประเทศ (Market-Based Pricing)
          - ราคาบวกเพิ่มจากต้นทุนของแต่ละประเทศ (Cost-Based Pricing)
  • ราคาสินค้าที่ส่งไปขาย (Transfer Price)
          - มีผลต่อการคิดภาษีขาเข้าและการควบคุมราคา
  • ปัญหาตลาดสีเทา (Gray Market Problem)
ด้านการจัดจำหน่าย
       - จำนวนและประเภทของคนกลางในตลาดระหว่างประเทศ
       - ขนาดและลักษณะของร้านค้าปลีก

5. การจัดองค์การในตลาดระหว่างประเทศ

  • การจัดให้มีแผนกส่งออก (Export Department)
  • การจัดให้มีฝ่ายต่างประเทศ (International Division)
          - Geographical Organizations
          - World Products Group
          - International Subsidiaries
  • การจัดองค์การในลักษณะไร้พรมแดน (Global Organization)

ที่มา : http://www.ba.cmu.ac.th/~ek/705211/mat/211-13.ppt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น